KHÁNH VĨNH HOÀNG HÀNH TRÌNH SỨ MỆNH LÀM ĐẸP MÁI TÓC VIỆT (PHẦN 2)

Ngày: 22-04-2017 | Lượt xem: 4971

PHẦN II:

VINH DỰ LÀ NGƯỜI THỢ VIỆT NAM ĐẦU TIÊN DÙNG THUỐC NHUỘM TÓC CHUYÊN NGHIỆP

Cuối năm 1993, Khánh quyết định trở về Việt Nam nhưng gặp một trở ngại lớn vì tất cả họ hàng bên Úc đều muốn giữ Khánh ở lại Úc định cư lâu dài. Mọi người đều cho rằng ở Việt Nam cuộc sống rất khó khăn, khổ sở, nào là ăn hạt bobo, thiếu thốn trăm bề về vật chất, điều kiện môi trường sống không trong lành,… không một ai tin rằng ở Việt Nam Khánh có cuộc sống sung sướng vào lúc bấy giờ.

Khánh thì nhớ da diết những buổi chiều Sài Gòn, những con đường, góc phố, hàng cây quen thuộc, nhớ nơi gắn liền với ký ức năm tháng của tuổi thơ. Và hơn hết, tiếng gọi “gia tộc” đã hướng bước chân Khánh tìm về với cội nguồn. Khánh trở về với lòng quyết tâm làm rạng danh thương hiệu Vĩnh Hoàng, một trách nhiệm cao cả mà Khánh đã được giao phó.

IMG_7218

Khi hồi hương, Khánh mua thuốc nhuộm và oxy của Úc xách tay mang về, để phục vụ cho những khách hàng thân yêu của mình tại Sài Gòn. Khánh đã vinh dự trở thành người thợ tóc Việt Nam đầu tiên dùng thuốc nhuộm tóc chuyên nghiệp, cùng với kỹ thuật nhuộm tóc được học tại xứ sở chuột túi Kangaroo. Vì là người đầu tiên nhuộm tóc, và chỉ có Khánh mới biết nhuộm, nên trong khoảng thời gian đó, khách tới tiệm yêu cầu nhuộm tóc liên tục, nhiều lúc có tới 15 “cái đầu” nhuộm ngồi ở trong tiệm. Người ta trả cho mỗi cái đầu tóc nhuộm bằng 5 phân vàng, tương đương với 250 ngàn, thời bấy giờ số tiền đó là rất lớn. Nhận thấy xu hướng nhuộm tóc sẽ bùng phát nên Khánh đã nhờ người nhà đặt mua thuốc nhuộm tóc dùng cho cả năm, vận chuyển theo đường hàng không về Việt Nam.

2030e

NTMT Khánh Vĩnh Hoàng đang chăm chú công việc “vẽ tranh bằng kéo”

Tại Hair salon Khánh Vĩnh Hoàng mỗi nhân viên đều đảm nhiệm công việc ở vị trí rõ ràng. Mặc dù khách rất đông nhưng cách phục vụ của Khánh cũng tạm gọi là khoa học. Rút kinh nghiệm về cách điều hành của tiệm tóc bên Úc, một người thợ phải kiêm nhiều công việc từ cắt, uốn, nhuộm, gội đầu cho khách, thậm chí đến quét dọn, giặt khăn… cho nên một ngày họ chỉ hoàn thành năm cái đầu hóa chất là nhiều. Còn tại tiệm của mình, Khánh sắp xếp mỗi vị trí một người đảm nhiệm để người thợ tóc có thể tập trung vào chuyên môn “vẽ tranh bằng kéo” của mình. Khánh quan niệm, muốn người họa sĩ giỏi phát huy được tài năng tối đa thì chúng ta đừng bắt họ phải kiêm thêm những công việc như đóng khung, đi mua và lựa vải bố cho đến việc bán tranh… thì người thợ tóc cũng cần như vậy. Cho nên tiệm của Khánh một ngày càng tăng năng suất, mỗi ngày có thể uốn hoặc nhuộm cho vài chục khách là bình thường.

Năm 1994-1995: Khánh vẫn nhớ như in, có một chiếc xe hơi màu xanh dương đậm chạy tới và dừng trước cửa nhà. Một cô gái khá xinh đẹp tay ôm một bảng màu bước xuống xe. Sau đó Khánh mới biết cô gái ấy đến từ Hàn Quốc, tên thường gọi là JJ, điều đặc biệt là JJ nói tiếng Việt rất giỏi. Thoáng thấy bảng màu JJ cầm, Khánh nhận ra ngay loại thuốc nhuộm mà Khánh đang sử dụng. So với loại thuốc nhuộm Khánh phải đặt hàng từ Úc theo đường hàng không về với tiền cước mắc khủng khiếp, thì sản phẩm mà JJ mang tới đã giải quyết được vấn đề đang khúc mắc của Khánh (theo lời JJ nói lúc đó, Khánh nhẩm tính một tuýp thuốc nhuộm JJ bán chỉ có giá bốn chục ngàn, tương ứng với bốn đồng đô Úc, giá chỉ bằng 4/10 so với mua tại Úc, chưa tính cước vận chuyển). Lúc đó Khánh mới biết JJ là người bán hàng mỹ phẩm thuốc nhuộm tóc chuyên nghiệp của Wella.

Untitled-2
Không mất nhiều giây suy nghĩ, Khánh chỉ vào từng loại thuốc nhuộm trên bảng màu JJ mang tới, mỗi loại Khánh đặt 100 tuýp, JJ chỉ biết tròn xoe mắt ngạc nhiên nhìn Khánh. Ngay hôm đó, JJ mời Khánh ăn cơm tối và tâm sự với Khánh rằng cô đã đi chào hàng sản phẩm thuốc nhuộm được một tháng cho tất cả các tiệm tóc ở Sài Gòn, cô ấy còn nhắc đến tên một số tiệm tóc rất lớn ở Sài Gòn thời bấy giờ: “Trước khi gặp Khánh, JJ đã đi một vòng hết các tiệm tóc và tặng mỗi nơi một tuýp thuốc nhuộm xài thử. Sau đúng một tuần JJ quay lại thì tất cả các chủ tiệm đều trả lại tuýp thuốc nhuộm vẫn còn một nửa với lý do: thuốc nhuộm không có tác dụng, không có màu”.
Trước khi ra về, JJ ngỏ lời với Khánh: “Ngày mai Khánh cho phép JJ tới salon của Khánh, để JJ nhìn Khánh làm được không?”. Không chút chần chừ, Khánh đồng ý ngay lời đề nghị của JJ. Sáng hôm sau cô gái Hàn Quốc có mặt tại tiệm tóc Vĩnh Hoàng đúng như lời hẹn. Cô ấy chăm chú quan sát từng thao tác khi Khánh nhuộm tóc cho khách. Khánh vừa làm vừa chia sẻ kinh nghiệm của mình với JJ, ngay cả việc pha Oxy vào thuốc nhuộm… Bất chợt JJ ôm bụng cười ngặt nghẽo. Cô ấy nói rằng: “không thể tưởng tượng rằng ở Việt Nam, các thợ tóc không hề có Oxy ở trong tiệm. Chính vì cứ nghĩ thợ tóc nào cũng có Oxy để pha với thuốc nhuộm nên khi đi chào hàng, JJ chỉ tặng thuốc nhuộm thôi, chứ không có tặng kèm Oxy”. Cô ấy cứ đinh ninh rằng thợ nước mình cũng như thợ nước ngoài, nhưng mà cô ấy không hề biết rằng ở Việt Nam chưa hề có thuốc nhuộm. Khánh giải thích cho cô bạn Hàn Quốc hiểu rằng lúc bấy giờ, ở Việt Nam chưa có người nào biết về thuốc nhuộm hết, và duy nhất chỉ riêng tiệm tóc Vĩnh Hoàng độc quyền thuốc nhuộm thôi.

IMG_2537
Vì không ngại ngần giúp đỡ JJ quảng bá sản phẩm thuốc nhuộm cho tất cả mọi người, Khánh chấp nhận hết độc quyền thuốc nhuộm nhưng Khánh và JJ, ngoài là đối tác trong kinh doanh đã trở thành đôi bạn thân, một tình bạn rất đẹp, có cả sự thông cảm và sẻ chia. Khánh hết mình giúp JJ không so đo tính toán vì sự phóng khoáng của mình, nhưng đó cũng là một phần nhân cách tốt đẹp mà Khánh thừa hưởng từ Ba và ông Nội của mình.

Ông nội Nguyễn Hoán đã đưa ngành uốn tóc nữ vào Việt Nam, ông cũng là người nghiên cứu và pha chế thành công thuốc uốn, sau đó ông cũng không ngần ngại chia sẻ cho tất cả các thợ tóc. Còn cha Khánh, ông Nguyễn Vĩnh Liếng, một ngày trở về nhà khoác trên mình còn mỗi cái quần đùi, đến nỗi khiến mẹ Khánh hiểu lầm và trách cứ ông “chắc tại say xỉn mà ra nông nỗi như vậy”. Sự thật là trên đường về nhà, ông gặp người ăn xin quần áo rách tả tơi nên thương cảm, không ngần ngại trao bộ quần áo lành lặn mà ông đang mặc trên người. Tấm lòng nhân ái, trái tim nhân hậu của Ba và ông Nội đã khắc sâu trong tâm trí và trở thành kim chỉ nam soi đường cho Khánh cũng như thế hệ con cháu gia tộc Vĩnh Hoàng.

Khi JJ về Hàn quốc, cô ấy đưa một người phụ nữ tên Thủy tới và giới thiệu là đại diện mới của mỹ phẩm Wella tại Việt Nam. Khánh rất đỗi ngạc nhiên vì chị Thủy là người quen, khách hàng làm tóc thân thiết của tiệm Vĩnh Hoàng, phải chăng đó là “hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”! Một thời gian sau, chị Thủy lại đưa một đồng nghiệp tên Liễu làm chung nhãn hàng Wella đến tiệm Vĩnh Hoàng giới thiệu với Khánh. Đây cũng là hai người phụ nữ quyền lực, tài giỏi trong giới mỹ phẩm tóc thời bấy giờ mà Khánh luôn ngưỡng mộ vì đã góp công mang các sản phẩm hóa chất thuốc nhuộm tóc cũng như kỹ thuật làm tóc mới về cho người thợ Việt Nam nâng cao tay nghề, đưa ngành tóc Việt nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn vào thời điểm bấy giờ.

ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM

Năm 2005 – 2009: Khánh được mời làm đại sứ thương hiệu cho công ty Schwarzkopf. Mỗi năm hai kỳ, đại sứ là người được ưu tiên học trọn bộ sưu tập thời trang tóc. Trong vòng 5 năm làm đại sứ cho Schwarzkopf, Khánh đã bắt đầu chuyên nghiệp hơn ở các bài cắt khi trực tiếp tham gia học hỏi và tìm hiểu 10 bộ sưu tập thời trang tóc từ các chuyên gia nước ngoài. Khánh may mắn được đại diện các đồng nghiệp đi học, sau khi học xong Khánh về nước và dạy lại cho tất các khách hàng của Schwarzkopf rất thành công trên cả nước.

DSC03890

NTMT Khánh Vĩnh Hoàng cùng chuyên gia nước ngoài
Năm 2010 – 2014: Khánh làm đại sứ kỹ thuật cho nhãn hàng Wella, cũng là công ty đầu tiên của Việt Nam nhập khẩu và phân phối thuốc nhuộm tóc chuyên nghiệp. Tại đây Khánh thường xuyên được cập nhật những kiến thức và kỹ thuật mới, sau đó chia sẻ lại cho khách hàng của mỹ phẩm Wella cũng rất thành công vào thời điểm đó.

121

Đại sứ Khánh Vĩnh Hoàng
Năm 2016 đến nay: Hiện tại Khánh đang là đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng Revlon. Trong vai trò là người đại diện cho nhãn hàng, Khánh tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng cũng như ứng dụng công nghệ mới tại nước ngoài. Với thành quả là những bộ sưu tập tạo mẫu tóc mang tính ứng dụng cao trong đời sống, Khánh có điều kiện chia sẻ lại những gì đã học cho tất cả các khách hàng của Revlon trên toàn quốc.

SỨ MỆNH LÀM ĐẸP MÁI TÓC VIỆT

Trải qua hơn chín thập kỷ đầy thăng trầm cùng sự nỗ lực của từng thế hệ con cháu gia tộc Vĩnh Hoàng, thành quả ngày hôm nay chính là minh chứng cho giá trị cốt lõi bền vững được xây dựng từ những ngày đầu mới khởi nghiệp của ông nội Nguyễn Hoán. Như một lời tri ân dành cho tất cả người thân, bạn bè, quý khách hàng cùng các học trò thân thương, những trang sách về gia tộc Vĩnh Hoàng sẽ là cuốn “kim chỉ nam” cho chặng hành trình dài phía trước,… Hành trình của những người mang trọn “Sứ mệnh làm đẹp mái tóc Việt”.

RPR_090909_1

Xuân Sài Gòn, 28/1/2017
Trân quý
Khánh Vĩnh Hoàng

(PHẦN 1 xem tại đây: https://saigonbeauty.com.vn/khanh-vinh-hoang-hanh-trinh-su-menh-lam-dep-mai-toc-viet/)

Bình luận (1)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công khai.*

*

Đại Lễ Giổ Tổ Ngành Làm Đẹp 2024 – Thu Hút Hàng Ngàn Người Tham Dự

Sự kiện đã thu hút sự chú ý không chỉ từ cộng đồng làm đẹp mà còn từ giới truyền thông, đối tác doanh...

Sự kiện 30 năm một chặng đường của Á Khôi Phương Hoàng Anh thành công rực rỡ

Sự kiện đã thu hút gần 500 khách mời tham dự là bạn bè thân thiết, gia đình, đối tác, khách hàng VIP và nhiều...

Lễ Tri Ân Tổ Nghiệp Ngành Tóc Đà Nẵng, Quảng Nam diễn ra thành công tốt đẹp

Sự thành công của sự kiện LỄ TRI ÂN TỔ NGHIỆP NGÀNH TÓC ĐÀ NẴNG QUẢNG NAM góp phần vào sự phát triển của ngành...